วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ประวัติความเป็นมาของรถ Yamaha SR400

                ถ้าใครที่เป็นขาไบค์เกอร์ที่ชอบในรถคลาสสิต คงจะรู้จักเจ้า YAMAHA SR400 รถที่มีประวัติอันยาวนานกว่า 40 ปี แล้วมีการปรับเปลี่ยนโฉม(Minor Change) ทั้งหมด 21ครั้งตั้งแต่เริ่มผลิตจนถึงปัจจุบัน ทำไมมันถึงไม่ยอมตกยุค หนำซ้ำยังได้รับความกระแสความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มันเป็นเรื่องที่น่าศึกษาและค้นคว้าและนี่คือตำนาน Yamaha ตระกูล SR 400/500
ในปี 1975 คือปีแรกๆที่ทางต้นสังกัด ได้ผลิตและส่งรถรุ่นนี้ออกมาสู่ท้องตลาดเป็นครั้งแรก  แต่ในเวลานั้นเองยังไม่ใช่การเกิดของเจ้า YAMAHA SR400 เพราะในเวลานั้นรถตัวแรกๆ ของต้นตระกูลของสายนี้ก็คือ YAMAHA SR500 ที่บอกได้คำเดียวว่ามีหน้าตาเหมือน YAMAHA SR400 และมีการใช้กระบอกสูบในขนาดเดียวกันอีกต่างหาก แต่มาผิดกันที่ระยะช่วงชักของกระบอกสูบเท่านั้นเพราะถ้าเราเองต้องการขนาดความจุเพิ่มขึ้นเกือบๆ 100 ซีซี แต่ยังต้องรักษาต้นทุนในการผลิตเอาไว้  ซึ่งก็มีอยู่ทางเดียว นั่นก็คือการยืดระยะกระบอกสูบ หรือช่วงระยะในการชักให้ยาวขึ้น  และถ้ามองย้อนกลับไปว่าแล้ว YAMAHA SR400 ตัวแรกๆ นั้นผลิตออกมาราวๆ ปี 1978 แถมยังเป็นรถในตระกูลนี้ที่มีเรื่องชวนให้ฮือฮากันอีกด้วยว่า รถ 2 สัญชาติ โดยการติดต่อกันทางโทรศัพท์ในยุคเก่า คนญี่ปุ่นที่รู้ภาษาอังกฤษ นั้นแทบจะมีน้อยมาก แต่เขาก็ยังสามารถที่จะติดต่อกับคนอังกฤษได้ ซึ่งเป็นค่ายรถในตำนานอย่าง BSA เมื่อมีคนสองชาติ สองภาษา สองวัฒนธรรมทำให้มีการหิ้วเอาเครื่องยนต์ของเจ้า YAMAHA SR400 และวงล้อหน้าและล้อหลังขึ้นเครื่องบินจากประเทศญี่ปุ่น กลับมายังเกาะอังกฤษ  เพื่อสร้างรถที่กลายเป็นตำนานอย่าง SR400Gold Star โดย BSA มีหน้าที่ในการสร้างเฟรมและชิ้นส่วนอื่นๆ นอกเหนือจากสิ่งที่คนญี่ปุ่นเองหิ้วไปที่โรงงาน  ถ้ามองดูให้ดีแล้วคนที่ชอบรถ YAMAHA SR400 นั่นไม่ได้ชอบเรื่องของความแรงหรือพละกำลังแรงม้าฝีเท้าโหดๆ แต่เขาเองมีความชื่นชอบเรื่องของดีไซน์การออกแบบและเสียงของเครื่องยนต์เองที่ ณ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีค่าย ไหนๆ ผลิตหรือสรรค์สร้างออกมาได้เหมือนนั่นเอง
ทันใดนั้นซึ่งมีการเฮกันยกใหญ่ เพราะล่าสุดทางต้นสังกัดอย่าง Yamaha ได้จัดเจ้า SR 400 ตัวใหม่ล่าสุด ปี2015 มาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก และมีผลตอบรับดีมาก และเป็นที่พึ่งพอใจของคนที่ชื่นชอบในความคลาสสิตของ SR400 และเป็นรถคลาสสิตที่สามารถตอบสนองได้ทุกแนวการใช้งาน


ขอขอบคุณ https://pantip.com/topic/34985007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น